Tôi đã sử dụng Canon EOS Utility như thế nào để đem Mùa đông Hà Nội vào bức hình Gà tây Giáng Sinh?

Tiêu đề 2-01.png

Không phải Hà Nội.

Tôi đang trải nghiệm những ngày tháng 12 cận Giáng Sinh ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nóng!

470B37BB-A6BB-42B0-A9FA-578CF6654233.JPG

Hòa chung cái nóng 32 độ C là một Sài Gòn đang rạo rực, hồ hởi, gấp rút cho những ngày cuối dương lịch. Vì là thành phố kinh tế nhanh, mạnh, năng động nên dường như mọi thứ đến nhanh chóng hơn bình thường. Trang trí Giáng sinh đã tràn đầy các cửa hiệu, quán cà phê, shop quần áo, sảnh chung cư,… Đâu đó người ta mặc áo Hoodie đỏ, trên đầu đội mũ len xanh bước nhanh trong trung tâm thương mại dưới con mắt đầy trầm trồ ngưỡng mộ và mấy lời thủ thỉ rỉ tai,…

Nóng thật sự!

Nóng choáng váng đến độ tôi chỉ muốn chui ngay vào nhà, bật điều hòa 24 độ C, đốt ít tinh dầu gỗ, nghe nhạc Giáng Sinh của chú Michael Bubble và Chill như thể mùa đông đang đến thật gần.

Giáng sinh đang đến thật đấy! Đôi khi tôi ước cái điều hơi vô duyên và vô lí tới mức :”Ước gì mùa đông lạnh ở Sài Gòn để đón Giáng sinh”. Chắc đơn giản hơn nếu tôi ước :”Ước gì được về Hà Nội đón Giáng sinh.”

 …


Hòa trong cái không khí hồ hởi đó, tôi và đồng bọn Deto Concept nghĩ rằng cần phải làm điều gì đó thú vị phảng phất dư vị mùa đông Hà Nội bằng một Project cầu kì. Đến hẹn lại lên, 03 năm trở lại đây, năm nào chúng tôi cũng làm những dự án về Giáng Sinh như vậy. Lần này chúng tôi chọn Gà Tây ( thực chất là gà ta giả tây ).

2016

2016

2017

2017

2018

2018

Có phải chăng vì nỗi nhớ Hà Nội và cái lạnh thấu xương da diết ấy mà tôi muốn mang đến một ít màu sắc lạnh lẽo căm căm đôi phần phảng phất phong vị quê hương. Tôi muốn một hình ảnh Christmas mang đậm sắc xanh trầm lạnh lẽo và sẽ ấm lên với vài cây nến cháy, chút đèn nhấp nháy và chú gà Tây vàng nâu mật ong nóng rượm nổi bật giữa làn xanh xám lạnh lẽo. Đó là điều mà tôi nghĩ rằng nếu ở Hà Nội tôi sẽ cảm nhận được.

Gà “Tây” xuất xứ từ Việt Nam…

Gà “Tây” xuất xứ từ Việt Nam…



Nhưng tôi đã làm như nào để có được Tone lạnh như trên.

Bật mí rằng, hình ảnh này gốc 80%. Như đã trao đổi ở Blog ” Retouch chiếm bao nhiêu phần trăm bức hình?”, tôi muốn mình không phải chỉnh sửa quá nhiều cho một bức hình. Tôi thà ngồi xem thêm 1 tập Friends và cười hả hê hơn là phải ngồi sửa thêm 1 tấm ảnh. Tối ưu hóa ảnh gốc, chụp ảnh gốc đẹp như hình chỉnh sửa là điều tôi đang muốn nói tới.

Tôi đã sử dụng một phần mềm đơn giản để “phù phép” trong quá chình chụp : EOS Utility. ( Dành cho tín đồ Canon ).

Tại sao lại là EOS Utility ?

 

Tôi hay có quan niệm đơn giản mà hơi cổ hủ là :” Trăm hay không bằng tay quen.” Quả thật từ khi bắt đầu chụp hình kết nối thẳng với máy tính tôi đã xài EOS Utility 3 vì nó sẵn có và free. Với một Fan Canon thì điều này “khá bảnh”, phần mềm này cho phép điều chỉnh các thông số đầu ra của hình JPEP rất ổn và không cần phải mua bản quyền.

Một Food Photographer cũng không cần quá nhiều thông số điều chỉnh lằng nhằng làm gì.


Đây là cách sắp xếp Workspace của tôi khi làm việc.

Screen Shot 2018-12-14 at 5.12.31 PM.png

Một điều thú vị là EOS Utility cho phép tôi đồng thời lưu hình trên thẻ và trên máy. Sẽ ăn ngon ngủ yên hơn nếu tôi có thêm một kho lưu trữ hình ảnh nữa và không sơ máy tính bị trục trặc mất file. Với Capture One, tôi đã Google không dưới 10 lần cách lưu đồng thời hình ảnh về máy tính và trên thẻ và vô vọng.

 …

 

Nào ta cùng bắt đầu tạo Christmas mood Tone lạnh Hà Nội với EOS Utility 3.

Đầu tiên là công tác chuẩn bị :

NGON9836.JPG
NGON9862.JPG
NGON9858.JPG
NGON9865.JPG

 Những Test Shoot đầu tiên.

Đến đây, tôi bắt đầu để ý rằng ảnh gốc chưa đạt được ý đồ “lạnh lẽo Hà Nội phảng phất mùa đông Giáng sinh” mà tôi muốn. Tôi cần thêm Hà Nội, tôi cần thêm lạnh lẽo, tôi phải làm gì đó.

Tôi bắt đầu thử nghiệm điều chỉnh một vài thông số nhỏ ở WB SHIFT :

Screen Shot 2018-12-14 at 5.12.56 PM.png

Một vài phù phép đơn giản kéo toàn bộ bức hình qua dải màu xanh ở Tool WB SHIFT / B7 G1 và nhìn kết quả.

B0 G0

B0 G0

B7 G1

B7 G1

Khi kéo B -> 7G -> 2, vô hình chung tôi đã đẩy toàn bộ tone màu của bức hình sang xanh Blue lạnh và hơi ám ám Green ( giống mấy bà Food Blogger trên Instagram này ).

Bức ảnh đã qua một tone lạnh đủ ý, tuy nhiên phần contrast vẫn chưa đủ. Tôi tăng chút xíu contrast ở phần sau :


Chú ý phần Contrast / +1 kia kìa.

Chú ý phần Contrast / +1 kia kìa.

Kết quả

Kết quả

Vô cùng đơn giản!

EOS Utility cho phéo tôi điều chỉnh đầu ra của hình ảnh với file JPEG tạo được đúng mood mà tôi muốn.


Tại sao lại phải điều chỉnh thông sống màu sắc ngay trong lúc Shooting như vậy? Chụp xong đem về Photoshop có phải hay hơn không?

Đó là một câu hỏi hay.

Sướng! Hào Hứng! Động lực! Tôi nghĩ đó là cảm xúc tức thời khi tôi xuất thần được một tấm hình tuyệt đẹp đúng ý, đôi khi ngoài sức tưởng tượng. Tôi hay điều chỉnh cho bức hình JPEG đẹp gần giống với hình đã chỉnh sửa nhất. Điều đó đem lại cho tôi cảm hứng cực lớn cho các shot hình tiếp theo. Có ông nào sau khi chụp xong một tấm hình đủ đẹp, vẫn loay hoay tìm cách chỉnh này chỉnh kia, thêm đèn này, thêm đèn kia, thêm cái này cái kia để bức hình trông Perfect hơn nữa chưa.

71F19CBF-8759-4585-9119-6667A9E1D361.JPG

Tương tự như các bác Họa sĩ. Cho dù các bác Họa Sĩ biết rằng bức tranh màu nước mới vẽ về một chiều hoàng hôn tím hồng hào trên biển ; lãng đãng mấy con thuyền cận bờ và đôi chim hải âu trắng đang cắn mỏ nhau bay nhanh về phía mặt trời lặn. Bức trang đẹp đến nao lòng rồi nhưng bác họa sĩ vẫn không nỡ để cảnh không người trống ; cố phệt thêm xíu cho bằng được đôi tình nhân đang đi dạo không dép trên bờ biền…

Trau chuốt nó là một cái thú. Và cái thú đó chỉ dành riêng cho mấy ông làm nghệ thuật như chúng ta.

 …

Có một sự thật hiển nhiên là Ảnh gốc đẹp ngay trong lúc shooting ngoài việc làm bạn sướng còn làm cho khách hàng của bạn cũng sướng. Cả hai cùng Sướng vô hình chung bạn sẽ được nghiệm thu hình ảnh sớm hơn, về nhà sớm hơn, ăn cơm ngon hơn, vui hơn,…

 

Sau khi shoot xong, bằng vài thao tác nghiệp vụ nữa tôi cho ra đời tấm hình của mình.

Kết quả.

Motion-02.gif

 

Lời khuyên :

-       Trăm hay không bằng tay quen.

-       Dùng thử EOS Utility xem sao ( nếu là Fan Canon ).

-       Ảnh gốc đẹp ngay trong lúc shoot tạo cảm hứng cực lớn cho cả bạn và khách hàng của bạn. Tại sao không thử?

 

(*)Tái bút

Hà Nội 12 độ C nhưng chảo lửa Mỹ Đình đang ngày một nóng dần lên cùng sự thăng hoa của đội tuyển Việt Nam. Chung kết là ngày mai. Không cần nói nhiều : VIỆT NAM VÔ ĐỊCH!

duc buiComment