"Anh ơi! Retouch chiếm bao nhiêu phần trăm bức hình ạ?"

Mở đầu Blog-01.jpg

Tôi phải nói thật, mục đích đầu bài của tôi là câu like!

Làm Social ai chả thích nhiều like với share, tôi cũng không ngoại lệ. Ha ha. Dạo này tôi thấy mình viết có phần hơi dông dài, sa đà và nhiều kiến thức chuyên môn gây hoang mang khó hiểu quá nên chắc từ nay về sau tự hứa sẽ viết ngắn hơn, kiến thức trực quan hơn để mọi người dễ tiếp thu, mà có dễ tiếp thu thì mới dễ like, dễ share. Nói chung là cần đại chúng hơn!

Thật ra tôi cũng chả biết câu trả lời chính xác là retouching chiếm bao nhiêu ở các thể loại nhiếp ảnh khác. Nhưng tôi biết rõ câu trả lời trong Nhiếp Ảnh Ẩm Thực !

 

 
Tôi của 5 năm trước lúc nào cũng "Think outside the box"

Tôi của 5 năm trước lúc nào cũng "Think outside the box"

Cách đây 5 năm, tôi cầm máy ảnh và shoot những tấm hình đầu tiên. Thời điểm đó, tôi vẫn đang mê man với chụp hình chân dung, tôi hay la cà vào mấy trang web của Nga, xem, trầm trồ và khó hiểu! Tôi chả hiểu sao họ có thể shoot được những tấm hình đẹp một cách hoàn hảo, màu sắc thôi zồi, đẹp mê li, đẹp man rợ. Quá thắc mắc, tôi có hỏi một người anh làm nghề nhiếp ảnh nhiều năm như này :" Anh ơi, Retouch chiếm bao nhiêu phần trăm bức hình ạ, sao em thấy họ chụp đẹp quá?"Anh cho tôi câu trả lời mà tôi đã rất choáng :"Trời! Tụi nước ngoài nó retouch đỉnh lắm em. 70% bức hình của tụi nó là retouch đó! "

Đến giờ tôi vẫn choáng.

Trong hai buổi workshop và talkshow về Nhiếp Ảnh Ẩm Thực tiến hành vào tháng 11 tại HCM và HN, tôi cũng hay nhận được những câu hỏi về vấn đề : " Anh Đức ơi, em rất thích khả năng retouch hình ảnh của anh? Anh có thể bật mí về cách anh retouch hình ảnh không ạ?" ...Kiểu kiểu như thế!

Nói sao giờ nhỉ? Tôi là người cực mê Retouch hình ảnh! Có lần tôi đã tự thổ lộ trên facebook của mình là nếu mà không làm nhiếp ảnh gia chắc chắn tôi sẽ làm Retoucher! Nhưng giờ tôi xin rút lại lời nói đó! Làm Retoucher cực lắm! Huhu. Vui vui vài tấm thì rất ok nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt! Nhiều bạn thắc mắc tôi cũng không biết trả lời như nào! Ngày xưa khi chụp ảnh Chân Dung anh em còn xin nhau tý preset màu, tý action về chèn cho nó Oách nhưng trong nhiếp Ảnh Ẩm Thực tôi chả biết phải cho cái preset gì nữa cả! Tựu chung lại vấn đề sẽ là :

““Retouch chiếm bao nhiêu phần trăm trong nhiếp ảnh Ẩm Thực?””

Câu chuyện bắt đầu vào một ngày tháng 1 năm 2016 - tức là đầu năm nay! Tôi nhận được Job xây dựng hình ảnh cho nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn / Sương Nguyệt Ánh theo phong cách mới - Oak. by Ngoc Suong. Ngọc Sương chắc hẳn người Sài Gòn không lạ lẫm gì rồi, cái tên nổi tiếng với phong cách ẩm thực Hải Sản, món gỏi cá Ngọc Sương ngon xuất sắc!. Tuy nhiên Brief của tôi lại là xây dựng Concept mới cho nhà hàng Ngọc Sương, đó là Steak được nướng đặc biệt bằng gỗ thông .

TUYỆT CÚ MÈO!

Chúng tôi đã rất hứng thú...

Chúng tôi đã rất hứng thú...

Lần đầu shoot Steak, lần đầu được shoot với đủ các loại thịt bò hảo hạng nhất trên thế giới, tôi thề là tôi cực kì hào hứng! Đầu tôi nảy số, ngập tràn ý tưởng, ngập tràn những layout, những hình ảnh về thịt và nguyên liệu thịt mà tôi ước một lần trong đời mình nhất định phải shoot như thế này! Thế mà nó lại thành sự thật! Vậy là hành trình của tôi bay từ HN vào SG bắt đầu mang theo sự phấn khích tột độ! 2 ngày shooting rất tuyệt vời! Tôi làm y chang nhưng gì mình hình dung trong đầu và treatment đã thống nhất với khách hàng. Duy nhất có một điều! Tôi chưa quan tâm đến chất liệu và Texture của đồ ăn vào thời điểm đó! Nếu ai chưa đọc Blog của tôi về Texture thì có thể đọc tại đây!

Đây là một trong tấm hình gốc mà tôi shoot, bên cạnh là tấm hình đã được retouch!

Quả thực tôi rất thích những shot hình này của dự án Ngọc Sương! Mạnh mẽ, cool ngầu, nam tính! Tôi retouch rất nhiều! Tấm hình này mà không retouch thì đúng là không thể ra được cái chất này! Ngay từ đầu tôi đã muốn tấm hình trông sẽ hơi tối, chỉ sáng ở những điểm cần thiết như thịt, bàn tay,... để làm tăng cảm giác mạnh mẽ, fantasy hoá công việc hằng ngày của người đầu bếp, trông nó có vẻ nguy hiểm hơn, hoành tráng hơn!

07.png

Tuy nhiên hãy để ý! Có những điểm không hợp lí :

1. texture của miếng thịt bị thâm, không rõ ràng???

2. Một mặt của thịt quá cháy mà tôi làm đủ mọi cách không lấy lại được texture nguyên vẹn chỗ này!

3. Đây liệu có phải là màu thực của miếng thịt????

Đó là những điều đáng tiếc nhất !

 

 

Ngay từ đầu khi làm việc tôi đã không để ý đến những điểm này! Đáng lẽ ra nó cần phải được để ý trước tiên hơn là việc chặt con dao sao cho đẹp, tay sao cho hợp lí, Layout bố cục như nào! Tôi ỉ lại vào retouch thần sầu của mình và mặc kệ nó ( hay nói cách khác tôi chưa có ý thức về việc đó ), lúc về thì không thể cứu vãn được!

Tôi không còn đường lui!

Đương nhiên, khách hàng của tôi vẫn cực mê bộ hình này! Đây được coi là bộ hình đẹp nhất của nhà hàng kể từ thời điểm nó xuất hiện! Đến giờ tôi lại không hài lòng, mỗi khi xem lại là một lần hối tiếc! ...

Tấm hình này tôi mất thời gian 3h để hình dung, retouch và hoàn thiện từ tấm đầu tiên đến tấm cuối cùng!


Câu chuyện tiếp tục vào một ngày cuối năm 2017, ngày 21/12/2017 tức ngày hôm kia. Tôi làm dự án cá nhân Christmas cho Deto Concept của tôi! Cứ như thường lệ, mỗi năm tôi lại làm những project cá nhân để nâng cao tay nghề, kiểm tra tay nghề, tạo thêm cảm hứng cho bản thân! Phải nói một chút là bạn làm nghề nhiếp ảnh Âm Thực một thời gian sẽ dần bị công nghiệp hoá! Bạn sẽ quay cuồng với những project thương mại, hình ảnh thương mại, cho đến một thời điểm bạn chán lè lưỡi ra thì tốt nhất hãy làm project cá nhân để tạo thêm cảm hứng! Tôi rất thích làm project cá nhân! Rất Sướng! Rất Hứng! Nó cho tôi lấy lại cảm hứng yêu nghề và tiếp tục bước những bước xác định trong tương lai!

Đây là tấm hình gốc tôi chụp, bên cạnh là hình tôi đã retouch!

08.png

 

Dưới đây nữa là series các tấm hình step by step của dự án!

09.png

 

Nói gì nhỉ? Hai tấm hình gần như một!

Tôi đã xoá bớt 1 chút bụi không cần thiết trên đồ ăn của mình, xoá tên nhãn chocolate, xoá chút xíu mấy cái bụi li ti trên background, thêm xíu màu xanh cho mùa đông! Còn lại nó như cũ! Texture đầy đủ, màu sắc rực rỡ bắt mắt đúng ý tôi muốn nhưng nó không còn nằm trong đầu tôi, nó nằm ngay trên màn hình, trong lúc tôi đang shooting!

Tôi đã mất 5p cho lần retouch hình ảnh này!

Tôi đã không hối tiếc điều gì cả!


Vấn đề tôi muốn nói ở đây là gì?

Tôi làm tất cả mọi thứ có thể làm được để món ăn chính của tôi đẹp nhất, đầy đủ texture nhất đúng như ý tôi muốn trong đầu nhưng bằng hình ảnh thực tế trực quan ngay tại lúc chụp hình! Tôi thực hiện tất cả các kĩ thuật, shoot rất nhiều tấm hình, chuẩn bị trước tất cả các trường hợp xấu nhất về retouch có thể xảy ra sau khi chụp xong! Nói chung tôi không để thời gian trống cho mình nghỉ ngơi trong thời gian onset. Có thể nói vui là, 1 giờ bạn onset quý bằng 10h bạn retouch! Điều còn lại duy nhất vẫn là tấm hình!

Muốn vậy, hãy tập thói quen chụp đẹp nhất có thể ngay trong thời gian chụp hình và đừng ỷ lại vào Retouch!

Retouch nhiều sẽ làm mất texture của đồ ăn của bạn! Nhiều khi tôi thấy các bạn làm sai màu đồ ăn rất nhiều, rau quá xanh, bánh quá vàng, thịt quá thâm do retouch quá đà! Trời! Ai còn dám ăn những món ăn thâm đen như vậy????

Hậu trường chuẩn bị chụp McDonald's 

Hậu trường chuẩn bị chụp McDonald's 

Để tôi kể thêm cho bạn nghe một câu chuyện Kinh dị như này. Tôi đã từng nhận được một project ngon ăn, phần chụp hình đơn giản hơn styling rất nhiều. Tôi mất 2 ngày để hoàn thành job mà thực ra tôi chụp chỉ mất chắc độ 4h! Còn đâu là việc của styling. Tôi đã có thể làm tốt hơn trong việc ánh sáng, tương phản, màu sắc trong buổi chụp nhưng tôi ỷ lại hoàn toàn vào retouch thần sầu và tặc lưỡi :"Cái này về anh retouch được ấy mà."

Câu chuyện tiếp theo như nào chắc bạn cũng đoán được! Đó là một sự hối tiếc vô cùng! Tôi mất 1 tháng để retouch 10 round cho toàn bộ tấm hình mà đáng lẽ ra việc này chỉ nên mất 10p. Sự hối tiếc vẫn đeo bám tôi đến tận bây giờ khi đang viết những dòng của Blog này!

Cuối cùng, câu trả lời của tôi là : Retouch chiếm càng ít phần trăm càng tốt trong nhiếp ảnh Ẩm Thực!

Còn bạn thắc mắc làm thế nào để retouch đẹp trong nhiếp ảnh ẩm thực thì hãy đợi Blog tới nghen! Blog này dài quá rồi! Bên trên nói không dông dài mà viết giờ ngót nghét 4 trang A4!

Hẹn gặp lại vào tuần sau và Merry Christmas!

duc bui1 Comment